Mặc dù đã bầu bí lần 2 rồi, nhưng mình vẫn “ôn bài” lại để đỡ quên đó các mẹ, tụi nhỏ sơ sinh bé xíu xiu mà lại có lắm thứ làm cho chúng mình lo. Đối với những mẹ lần đầu làm mẹ, hẳn là sẽ dễ rơi vào tình trạng hoang mang, lo lắng, bối rối và stress lắm vì có quá nhiều điều mới mẻ.

Ngày nay y học ngày càng tiến bộ và phát triển, điều kiện sống hiện tại của thế hệ chúng ta cũng đã khác rất nhiều so với cuộc sống cách đây 20-30 năm về trước. Mình nghĩ việc tìm hiểu, đọc và cập nhật những thông tin khoa học từ các bác sĩ, các chuyên gia và các tác giả sách cũng là mẹ với những trải nghiệm thực tế về thời gian bầu bí, ở cữ, về trẻ sơ sinh sẽ giúp các mẹ tự tin hơn trong việc chăm sóc bé.

Dưới đây là một số những quyển sách mình thấy rất hữu ích cho các mẹ bầu và mẹ vừa sinh em bé sau rất nhiều quyển mình đã đọc từ đợt bầu Peanut lần đầu đến lần 2 này các mẹ tham khảo nhé:

? 1. MẸ ĂN NGON, CON KHOẺ MẠNH

Quyển này mình biết được từ đầu thai kì lần này. Tác giả là chị Nguyễn Thị Ninh (mẹ Xoài – là tác giả của sách Ăn dặm không nước mắt, mà mẹ nào cho bé ăn dặm hẳn sẽ biết), là mẹ Việt đang sinh sống tại Nhật. Quyển sách này có những thông tin rất hữu ích về sức khoẻ thai kì mà mẹ bầu cần biết và chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu và mẹ cho con bú sau sinh. Sách có gợi ý một bữa ăn hằng ngày để mẹ tham khảo cùng với các công thức chế biến món ăn đủ chất dinh dưỡng cho mẹ bầu và mẹ cho con bú.

Nếu mẹ nào đang phân vân chưa biết ăn gì khi mang thai và sau sinh cho con bú thì mình nghĩ quyển sách này sẽ làm cẩm nang rất hữu ích cho mẹ đó!
https://ti.ki/CSR/DB9B96B3

? 2. THAI GIÁO TỪ TRÁI TIM

Mình đã áp dụng từ hồi mang bầu bạn Peanut nhà mình. Trộm vía khi sinh ra Peanut khá dễ ăn, dễ ngủ, hợp tác với mẹ từ EASY đến ăn dặm, khả năng ngôn ngữ cũng phát triển tốt, ghi nhớ nhanh, hoạt bát và mình thấy việc giao tiếp với bạn ấy khá là dễ dàng. Nếu bạn nghĩ rằng mục đích của thai giáo là để sinh ra những em bé thiên tài với những khả năng tài giỏi vượt trội hay đòi hỏi nhiều thời gian và tài chính…, thì thực tế thai giáo đơn giản là hành trình đầy cảm xúc và yêu thương để nuôi dưỡng và tạo kết nối với thai nhi khi còn trong bụng mẹ ^^.

Tác giả quyển sách này là chị Nguyễn Thanh Thuỷ, một trong những chuyên gia thai giáo có uy tín hiện nay. Quyển sách này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thai giáo và cụ thể cần thực hiện những hoạt động gì với thai nhi theo từng giai đoạn phát triển như cách trò chuyện ra sao, đọc sách, đọc thơ, hát, vẽ tranh, luyện IQ…

Nếu bạn quan tâm về thai giáo thì mình nghĩ quyển này khá là đầy đủ! https://ti.ki/1kQ/DB9B96B3

? 3. CHÀO CON BA MẸ ĐÃ SẴN SÀNG

Đây là quyển sách chăm sóc trẻ đầu tiên trong danh sách “nhất định phải đọc” của mình, tác giả là bác sĩ Huyên Thảo. Quyển sách này gồm những vấn đề rất cơ bản về trẻ sơ sinh mà mình chắc là ba mẹ nào lần đầu làm ba mẹ cũng sẽ gặp phải như vấn đề về uống nước và ngộ độc nước ở trẻ nhũ nhi, kích thước dạ dày của trẻ sơ sinh, sữa mẹ, rụng tóc ở trẻ sơ sinh, nên làm gì khi bé khóc, tummy time, giấc ngủ của trẻ trong 6 tháng đầu đời…

Cách viết của bác sĩ rất gần gũi và dễ hiểu nên mình thấy đọc rất dễ và nhanh. Cách bác giải thích các vấn đề về y khoa cũng ngắn gọn và súc tích, giải thích những hiểu lầm dân gian theo các khuyến cáo, hướng dẫn y khoa, từ các tổ chức, bệnh viện, hội đồng y khoa có uy tín tại các nước phát triển, như Mỹ, Úc, Canada, và Anh để chúng ta có thể cập nhật được những thông tin y khoa tiến bộ trong việc chăm sóc trẻ sơ sinh.
https://ti.ki/zU9/DB9B96B3

? 4. ĐỂ CON ĐƯỢC ỐM

1 trong những quyển sách chăm sóc trẻ mình rất thích của tác giả Uyên Bùi và bác sĩ Trí Đoàn. Cách viết của sách gần giống như 1 quyển nhật kí ghi lại những vấn đề thực tế trong quá trình sinh con và nuôi con của tác giả Uyên Bùi bắt đầu từ chuyện ở cữ. Những vấn đề này được bác sĩ Trí Đoàn giải đáp rất cặn kẽ, chi tiết và đầy đủ một cách khoa học.

Khi đọc quyển sách này mình nghĩ rằng không chỉ có mình mà các mẹ cũng sẽ khá bất ngờ bởi vì một số quan niệm dân gian được ông bà truyền lại chúng ta cứ nghĩ là đúng, nhưng thực tế lại rất là phản khoa học. Và quyển sách này đã chỉ ra những điều đó.Ví dụ như là chuyện ở cữ, thì việc mà mẹ phải kiêng tắm gội có đúng hay không, mẹ có nên nằm than hay không, có cần thiết phải ủ ấm cơ thể trong tiết trời mùa hè nắng nóng kinh khủng như thế này cũng đc đề cập trong quyển sách này. Hay là như quan niệm trẻ sơ sinh không được nằm máy lạnh, nằm máy lạnh sẽ bị bệnh là hoàn toàn không đúng.

Sách cũng viết về một số bệnh cơ bản thường gặp ở trẻ sơ sinh như là cảm, sốt hay là tiêu chảy, nhiễm trùng đường tiêu hoá. v.v… Khi đọc quyển này, mình tin là các mẹ sẽ giảm bớt lo lắng về chuyện cân nặng của con hay là chuyện con bị cảm, bị sốt, sẽ tự tin trong việc chăm con hơn rất nhiều. https://ti.ki/SwY/DB9B96B3

? 5. NUÔI CON KHÔNG PHẢI LÀ CUỘC CHIẾN
(bộ tái bản 3 quyển tập 1,2,3)

 Đây là bộ sách dành cho các ba mẹ muốn áp dụng việc nuôi con theo phương pháp EASY. EASY là một chuỗi trình tự sinh hoạt lặp đi lặp lại của trẻ sơ sinh trong ngày, được cố chuyên gia về trẻ sơ sinh Tracy Hogg giới thiệu trong quyển sách nổi tiếng của cô “Đọc vị mọi vấn đề của trẻ” và trởi thành một trong những trình tự sinh hoạt cho trẻ sơ sinh được áp dụng rộng rãi trên toàn cầu. Phương pháp này đã được các tác giả Hachun Lyonnet và Hương Đỗ dịch sang tiếng Việt với nội dung chi tiết và dễ hiểu hơn cùng những tình huống thực tế.

Bộ sách có 3 quyển:- Quyển 1: Chào con, em bé sơ sinh, là về những vấn đề thường gặp ở trẻ từ những ngày đầu mới sinh và giải mã những tiếng khóc của trẻ.- Quyển 2: Nề nếp sinh hoạt EASY: ăn – chơi – ngủ của bé theo tháng tuổi đầy đủ và chi tiết, quyển này sẽ giúp ba mẹ hình dung được nhịp sinh hoạt 1 ngày của em bé sơ sinh qua từng giai đoạn là như thế nào. – Quyển 3: là các trình tự và phương pháp hướng dẫn bé tự ngủ được viết rất chi tiết từng bước một để ba mẹ có thể đọc và áp dụng thực hành thực tế cho bé.

Nếu muốn bắt đầu với phương pháp EASY mẹ cần nghiên cứu thật kĩ 3 quyển sách này từ giai đoạn bầu bí (sau đó sinh bé ra sẽ lại tiếp tục lôi sách ra nghiền ngẫm theo từng giai đoạn), nếu đọc chưa kĩ hoặc đọc sơ sài, sẽ rất khó cho các mẹ thực hành áp dụng đúng cách và linh hoạt với phương pháp này nhé. https://ti.ki/27C/DB9B96B3

 6. ĐỌC VỊ MỌI VẤN ĐỀ CỦA TRẺ

Quyển này đã được dịch sang tiếng Việt, tác giả là cô Tracy Hogg, là người đã giới thiệu phương pháp nuôi con theo khoa học EASY đến với các ba mẹ trên thế giới, cô là một điều dưỡng người Anh, công việc tiếp xúc với rất nhiều trẻ em đã giúp cô trở thành là 1 chuyên gia về trẻ sơ sinh rất nổi tiếng và cô cũng từng chăm sóc con cho nhiều người nổi tiếng nữa.Quyển sách này khá là dày, sẽ dành cho các ba mẹ có nhiều thời gian đọc sách, muốn tìm hiểu sâu hơn về phương pháp EASY và các vấn đề của trẻ như chuyện ăn, ngủ và kỉ luật hành vi.

Mình cực kì thích quyển này, mỗi lần mở ra đọc lại, mình lại nhận thấy những điểm hay khác nhau, khi Peanut đến giai đoạn như trong sách viết, mình càng thẩm thấu được nhiều điều hơn. Những lời khuyên và đúc kết kinh nghiệm từ thực tế của tác giả sẽ giúp các ba mẹ dần hiểu hơn về tính khí của con từ khi chào đời, từ đó sẽ có cách chăm sóc con phù hợp. https://ti.ki/EBY/DB9B96B3

? 7. LÀM MẸ RẤT VUI – CẨM NANG 365 NGÀY ĐẦU CỦA MẸ BÊN CON

Tác giả là chị Tú Anh Nguyễn hiện tại là Chuyên gia tư vấn tâm lý phụ huynh (Parent Coach) được rất nhiều mẹ yêu mến và mình cũng rất thích chị. Với kinh nghiệm làm mẹ 2 em bé, những chia sẻ của chị không chỉ là kiến thức khoa học hiện đại mà còn rất gần gũi với các mẹ. Nội dung sách là những vấn đề các mẹ bỉm sữa chúng mình hay băn khoăn như con bú bao nhiêu là đủ, con trớ sữa có sao không, theo EASY hay không theo EASY, cho bé bú trực tiếp, hút sữa ra sao, hăm tã, khủng hoảng ngủ… và các mốc phát triển của bé theo từng tháng tuổi.

Cách viết của chị đơn giản, dễ hiểu và dễ áp dụng được ngay. Nếu mẹ không có nhiều thời gian đọc nhiều sách, thì có thể lựa chọn quyển này vào những đầu sách cần ưu tiên đọc trước nhé. https://shp.ee/m7nk8ca?

 8. SỮA MẸ

Một vấn đề cực quan trọng nữa đó là kiến thức về SỮA MẸ, hiện tại mình chưa tìm được quyển nào chi tiết về sữa mẹ cho các mẹ bầu và mẹ sau sinh cả, nhưng có 1 nguồn thông tin cực kì hữu ích mà các mẹ nhất định phải đọc, xem video và follow ngay trang Bác Sĩ Sữa Mẹ Anh Thy với tất tần tật những vấn đề về sữa mẹ như cơ chế hình thành sữa mẹ, cho bé bú trực tiếp như thế nào, chỉnh khớp ngậm đúng cho bé, kích và hút sữa ra sao, làm thế nào để nhiều sữa mẹ… cực kì hữu ích luôn!!!!

Tầm này cũng khá là “dư dả” để các mẹ bầu đọc dần rồi hen, kinh nghiệm của mình là vừa đọc vừa nghiền ngẫm và đánh dấu lại những thông tin quan trọng. Thực tế là khi sinh em bé ra, tự nhiên kiến thức bay biến đi đâu mất tiêu, lúc đó lôi lại sách ra xem đi xem lại tiếp. Thêm một lưu ý nữa là đôi khi thực tế không phải lúc nào cũng giống sách vở, mỗi em bé là một cá thể đặc biệt và khác nhau, sách là nguồn thông tin mang tính chất tham khảo. Tuỳ vào điều kiện, hoàn cảnh, quan niệm gia đình để các mẹ linh hoạt áp dụng vào việc bầu bí, ở cữ và chăm sóc bé cho phù hợp nhé!!!

Love,
Mẹ Peanut